Mứt Tết là một trong những món dường như không thể thiếu ở bàn thờ của các gia đình trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam. 

Giới thiệu về nguồn gốc mứt dừa

Mứt dừa là một loại mứt được làm từ cơm dừa (cùi dừa), bao gồm cơm dừa được cắt mỏng thành sợi và đường cát trắng, khi muốn trang trí cho đẹp người làm có thể trộn thêm màu thực phẩm vào. Mứt dừa được sản xuất nhiều ở Bến Tre vào dịp Tết Nguyên Đán và đây cũng được coi là nguồn gốc của mứt dừa. Loại mứt này là một loại thức ăn giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, ngọt nhẹ và ăn không bị ngấy.


Cách làm mứt dừa dẻo và thơm ngon

Hiện nay trên mạng có rất nhiều cách làm mứt dừa, thế nhưng để làm mứt dừa tại nhà vừa đơn giản, vừa dẻo lại vừa thơm ngon, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:
Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt dừa

Khâu chuẩn bị cũng khá quan trọng, các bạn cần chọn dừa quả to, non vừa, tránh quả quá khô mứt cứng ăn không ngon. Ngoài ra các bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 
  • Dừa: 2-3 quả 
  • Đường cát: 1/2 kg 
  • Sữa tươi không đường 1/4 lít 
  • Vani thơm: 1 ống 

Các bước làm mứt dừa đơn giản tại nhà :

Bước 01: Sau khi đã chọn được dừa ngon để làm món mứt dừa, các bạn hãy lột bỏ vỏ xơ, đập gáo và tách riêng phần cơm dừa, gọt bỏ hết phần da vàng bao xung quanh cơm và rửa sạch rồi để cho ráo.

Bước 02: Tạo hình miếng mứt dừa: Các bạn và các chị em hãy dùng một con dao thật sắc cắt phần cơm dừa thành những sợi dừa dài. Chị em cũng có thể dùng dao nạo để làm. Chỉ lấy 1 kg phần dừa sợi đã được cắt ra để làm mứt.

Bước 03: Sau khi đã cắt dừa thành các miếng nhỏ, các mẹ và các chị em hãy rửa sạch phần sợi dừa với nước ấm để loại bớt tinh dầu có trong cơm dừa, sau đó xả lại nước lạnh cho thật sạch và để ráo nước.

Bước 04: Đổ tất cả phần sợi dừa đã ráo nước vào một thau lớn hoặc các bạn có thể cho vào một xoong lớn đã rửa sạch, cho thêm đường và trộn đều. Để dừa ngấm đường hơn thì chị em nên ướp qua đêm hoặc chờ đến khi đường tan và thấm hết vào sợi dừa. Lúc đó sợi dừa đã chuyển sang màu trắng trong.

Bước 05: Khi sợi dừa đã ngấm đường vừa đủ ngọt, các bạn và các chị em hãy cho vào một chảo rộng, đáy dày và thêm sữa tươi vào. Đặt chảo lên bếp và đun nhỏ lửa. Khoảng 15-20 phút thì dùng đũa đảo đều sợi dừa một lần.

Bước 06: Đun lửa thật nhỏ khoảng từ 45 phút đến 1 tiếng cho dừa khô lại và cạn sữa tươi, dừa có những hạt đường khô li ti bám đều quanh bên ngoài miếng dừa thì cho vani bột vào, xóc đều và tắt bếp. Ở công đoạn này dừa sẽ nhìn hơi có màu ngà ngà, nhưng khi phơi thì dừa sẽ trắng.

Bước 07: Đợi dừa nguội thì đổ dừa ra rổ lớn, trải đều ra, để nơi thoáng khoảng 1 ngày, rồi bạn cất vào lọ dùng dần.

Như vậy chỉ với 7 bước trên, các bạn đã có thể tự làm cho mình món mứt dừa sữa thơm ngon để thưởng thức trong những ngày Tết. Khi các bạn tự làm mứt dừa thì luôn đảm bảo không có hóa chất, không sợ mứt bị quá hạn... Chúc các bạn thành công với món mứt dừa sữa!

Cách làm mứt dừa ca cao thơm ngon ngày tết

Bên cạnh mứt dừa sữa ở trên, mứt dừa ca cao cũng được nhiều người yêu thích. Loại mứt này có màu sắc hơi đậm, tạo nên sự phong phú trong dịp Tết cổ truyền. Vậy các bước để làm mứt này như thế nào? Các mẹ và các chị em cùng làm theo hướng dẫn dưới đây nhé:
Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt dừa ca cao:

Để làm được món này được ngon nhất, các chị em cần chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu sau: 
  • Cùi dừa: 1 kg 
  • Đường trắng: 400 gr 
  • Sữa đặc có đường: 300 gr 
  • Cacao (hoặc cà phê): 2 thìa cà phê 

Sau khi nguyên liệu đã được chuẩn bị sẵn sàng, các bạn cùng tiến hành làm nhé!
Các bước làm mứt dừa ca cao

Bước 01: Dừa chọn quả bánh tẻ (không già mà cũng không non) làm mứt sẽ ngon hơn. Nếu các bạn không biết bổ thì có thể nhờ người bán dừa bổ giúp và gọt giúp phần vỏ nâu bên ngoài cùi dừa. Cùi dừa đem về rửa sạch rồi dùng dụ cụ nạo củ quả nạo cùi dừa thành sợi mỏng.


Bước 02: Sau khi cùi dừa đã được nạo thành sợi mỏng, các bạn hãy rửa cùi dừa với nước khoảng 3-4 lần, vừa rửa vừa bóp nhẹ cho dừa ra bớt tinh dầu. Sau khi rửa xong thì vẩy nhẹ cho cùi dừa ráo bớt nước.


Bước 03: Ở bước này các bạn hãy ướp lượng đường và sữa đặc có đường ở trên với cùi dừa trong vài tiếng cho đường tan hết, thi thoảng lại đảo đều một lần (cho sữa vào sẽ làm cho món mứt của chúng ta rất thơm mà không cần dùng tới vani để làm thơm mứt).


Bước 04: Chia chỗ cùi dừa ra sên làm 3 - 4 lần (tùy thuộc vào việc dùng chảo to hay nhỏ). Cho cả cùi dừa và nước đường vào chảo, đun ở mức lửa vừa phải, khi nước đường sôi thì hạ lửa đun liu riu.

Bước 05: Thi thoảng lại đảo đều cho đến khi đường bắt đầu cạn và hơi keo lại thì dùng đũa đảo đều liên tục (nếu muốn dừa có vị cacao thì đến đây chúng ta rắc vào chảo một ít bột cacao).


Đảo cho đến khi đường kết tinh bám trắng đều vào dừa và miếng cùi dừa trở lên khô ráo thì nhấc xuống. Đảo tiếp trong khoảng 1 phút nữa là được.


Như vậy với các bước ở trên, các bạn có thể tự làm mứt dừa ca cao để thưởng thức trong những ngày Tết. Ngoài 02 món mứt dừa thông dụng được hướng dẫn ở trên, còn một số loại mứt dừa khác nhưng ít người làm hơn, đó là mứt dừa cà phê và mứt dừa lá dứa.

Chúc các bạn thành công!

Post a Comment Blogger

 
Top