Thịt kho tàu là món ngon không thể thiếu trong dịp tết nguyên đán của người dân miền Nam. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu cách nấu mónthịt kho tàu miền Bắc có gì khác ở miền Nam bạn nhé!



Thịt kho tàu cũng như bao món kho khác, được nấu như món ăn để lưu trữ dài ngày vào dịp Tết. Nấu thịt kho tàu không khó, nhưng để nấu ngon, cũng không dễ chút nào. Miếng thịt mềm nhừ mà không nát, không bị quắt lại, màu thịt đỏ au ánh lên màu cánh gián, trứng vịt thấm đẫm nước thịt mà không đen, nước thịt vàng trong, không quá nhiều nước nhưng cũng không quá cạn làm khô miếng thịt. Mỗi lần ăn có thể mang ra đun lại, càng nhiều lửa, thịt càng rục, càng mềm, càng ngon.

Thịt kho tàu có thể được ăn với nhiều món, cơm trắng, dưa kiệu, dưa giá nhưng có lẽ phổ biến nhất là ăn kèm với dưa cải chua. Có lẽ vì mặn, vị ngọt, vị bùi béo của thịt kho tàu kết hợp với vị chua xen lẫn cay cay của dưa cải muối xối, tạo nên hương vị quyến rũ đến bất ngờ.

Để làm thịt kho tàu ngon ta cần chuẩn bị:

- 1 ký thịt bắp đùi (nên lựa thịt có da mỏng mới ngon và mau mềm)
- 1 trái dừa tươi
- 2 phần chén nước mắm ngon
- 6 muỗng cà phê đường
- 2 muỗng cà phê muối …
- 5 tép tỏi lớn
- 3 củ hành

Cách chế biến thịt kho tàu:

Mua thịt bắp đùi dính cho ngon về cạo rửa cho sạch xắt miếng vuông độ 6 phân để trên rổ cho thật ráo nước, đem ướp muối, đường cho đều để độ 2 tiếng đồng hồ, lấy soong đựng nước dừa và 2 chén nước nóng thật sôi.

Lấy nửa thau nước lạnh rửa từng miếng thả vô nước dừa đang sôi, để lửa riu riu, lấy nắp đậy hở phân nửa.

Khi nước dừa cạn chừng phân nửa, đổ 2 phần chén nước mắm vô rồi cứ để lửa sôi riu riu trở thịt cho đều, khi thịt vừa có màu thì trở thường xuyên. Bằm tỏi cho nhuyển với củ hành trộn cho đều khi nước còn sắp sắp cạn cho vô 3 chén nước sôi, cũng để lửa cho sôi riu riu cho đến khi thịt mềm. Khi thịt trong và nước cũng trong, rất ngon và thơm.

Chú ý:
- Nếu kho để dành lâu thì đừng có bỏ tỏi và hành.
- Nước mắm Ba Làng là loại mắm dân gian truyền thống thích hợp với nhiều món ăn, sử dụng nước mắm Ba Làng sẽ tạo hương vị thơm ngon hơn cho món mặn.
Thật dễ làm phải không? Hãy thử và cảm nhận chính đôi tay bạn làm lên món thịt kho tàu cho bữa cơm thêm đậm đà hương vị Việt nhé.

Post a Comment Blogger

 
Top